เอา Linux กลับมาหลังลง Windows

Byphunsanit

เอา Linux กลับมาหลังลง Windows

สิ่งที่น่าเบื่อสำหรับคนที่ลง dual boot สองระบบ linux และ windows คือขาใหญ่วินโดวส์ ไม่ยอมรับรู้ว่าโลกนี้มันมีน้องเล็กลีนุกซ์อยู่ในโลกด้วย ขณะที่เพนกวินพยามตามใจพี่ใหญ่ โดยยอมให้ติดตั้งตัวเองในวินโดวส์ หรือลงทีหลังแบบไม่ไปทับพี่ใหญ่ก็ได้ ขอแค่พื้นที่ 6 – 7 GB พออยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัวก็แล้ว แต่เมื่อไหร่ลูกพี่ใหญ่วินโดวส์เค้ามีอันเป็นไป อยากเป็นจอฟ้าขึ้นมา ให้มีอันต้องลงใหม่ หรือออกรุ่นใหม่มาให้ยลและลิ้มลอง มันก็จะลบ grub (คือ boot loader ที่ทำให้เครื่องเดียวกันลงได้ทั้ง windows และ linux) ทีนี้ทำให้เราๆต้องมาลงวินโดวส์พร้อม linux ทบทวนวิชากันอีกครั้ง ทั้งที่ความจริง Linux ยังอยู่ดีมีสุขอย่างเดิมไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใดๆ เลย แต่ไม่มีใครเห็นมันเท่านั้นเอง

เรากลับไปใช้มันได้ใหม่โดยก่อนอื่นต้องลง windows ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นใช้ linux live cd / dvd คือแผ่นลงลีนุกซ์นั้นละ บูทเครื่องแล้ว เราจะซ่อม grub โดยไปที่ command ตามนี้

sudo add-apt-repository ppa:yannubuntu/boot-repair && sudo apt-get update

กด Enter ใส่รหัสผ่านลงไป รอ…

sudo apt-get install -y boot-repair && boot-repair

กด Enter รอ…

มันจะมีหน้าต่างเปิดขึ้นมามากมายตระการตาไม่ต้องสนใจ ปล่อยๆ มันไปตามสบาย รอจนมีเมสเสจบอกว่าคุณ restart ได้ เอาแผ่นออกเริ่มระบบใหม่ได้เลย เปิดเครื่องอีกครั้ง grub จะกลับมาให้ใช้อีก ประหยัดเวลาลง tuk ได้อีกอย่างน้อยก็ชั่วโมงหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม

About the author

phunsanit administrator

    Leave a Reply