สร้าง USB Boot ง่ายๆ กับ ventoy

Byphunsanit

สร้าง USB Boot ง่ายๆ กับ ventoy

นอกจากลง windows ผ่าน usb ที่ microsoft จะทำตัวติดตั้งให้โหลดจากเว็บตัวเองแล้วลง usb ไม่ต้องใช้ cd dvd เหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่ถ้าจะลง windows หลาย version หรือจะลง linux จะลงตัวสแกนไวรัส ปกติมันก็ใช้ flash drive ตัวละอัน รกกว่า dvd หลายอีก

หลังจากลองมาหลายตัวอย่าง Rufus, YUMI จนได้เจอกับตัวที่ถูกใจ ใช้ง่ายมากๆ คือ ventoy ที่ตอบโจทย์มากๆ คือ ลงได้หลาย os หลาย iso โดยใช้แค่ usb อันเดียว เพิ่มลด iso แค่ลบ วาง ไม่ต้องทำอะไรพิเศษ จะทำใน windows ก็ได้ windows พังก็ใช้ linux ทำก็ได้

  1. โหลดตัวติดตั้งได้จากเว็บ https://www.ventoy.net/en/download.html โดยมีให้เลือก windows / linux / live cd
  2. โหลด windows 10, xp, 7 ตัวที่ชอบ, linux, Hiren’s BootCD PE, ตัวแสกนไวรัส อะไรก็แล้วแต่ไปพลางๆ ขอแค่เป็นไฟล์ iso เป็นอันใช้ได้
  3. หา usb flash drive sd card หรือ harddisk ที่ชะตาขาดเพราะว่ามันจะต้องโดนลบข้อมูลข้างในทั้งหมด เลือกเอาที่มันจุหน่อย ตอนนี้ตัว 32GB ไม่กี่ร้อยละ จะได้ลงได้หลายๆ ตัว เสียบเข้าเครื่องรอเอาไว้
  4. แตก zip ไฟล์ออกมาทั้ง folder
  5. ดับเบิลคลิกตรง Ventoy2Disk จะเห็นโปรแกรมหน้าตาบ้านๆ ไม่มีอะไรเลยจริงๆ เพราะมันใช้ง่ายมาก
  6. เลือก device ( usb ) อันโชคร้ายของเรา ( เลือกให้ถูกนะเพราะมันจะโดนลบเกลี้ยง ) ถ้าไม่เห็นคลิกวงเขียวๆ ด้านหลัง
  7. กด Install แค่นี้ละ
  8. หลายคนคงจะงงแล้วที่โหลด windows เอาไว้ละ เปิดดูใน File Explorer จะเห็น drive ใหม่ชื่อ Ventoy เพิ่มขึ้นมาให้เอา iso ที่โหลดเอาไว้ทั้งหมด วางไว้ในนี้เป็นอันเสร็จ

ทดสอบโดยการตั้งให้เครื่องของเรา boot จาก usb อันที่ทำไว้ จะเห็นชื่อไฟล์ iso ที่เราโหลดมา เลือกตัวที่ต้องการจะใช้ติดตั้งได้เหมือน usb แยกเฉพาะตัวเลย

ความดีงามของ Ventoy คือเวลา windows ออกเวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมา ก็แค่โหลด iso ตัวใหม่มาวางใน dirve เดิม ถ้ามันเก่าแล้วหรือพื้นที่ไม่พอแล้วก็แค่ลบอันที่ไม่ใช้ออก ไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ ไม่ต้องใช้ Ventoy มาทำอะไรด้วยซ้ำไป

About the author

phunsanit administrator

Leave a Reply